มาตรฐานสากลสำหรับการวัดคุณภาพซอฟต์แวร์ ISO/IEC 9126
International Organization
for Standardization/International Electrotechnical Commission 9126
มีปัจจัยที่นำมาใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินทั้งหมด 6 ปัจจัยหลัก
1. หน้าที่การทำงาน (Functionality) มีปัจจัยย่อย 5 ประเด็น
- ความเหมาะสม (Suitability)
- ความถูกต้อง (Accuracy)
- การทำงานร่วมกัน (Interoperability)
- ความปลอดภัย (Security)
- ทำหน้าที่ตามที่ตั้งไว้ (Functionality Compliance)
2. ความเชื่อถือได้ (Reliability) มีปัจจัยย่อย 4 ประเด็น
- ความสมบูรณ์ (Maturity)
- ทนต่อความผิดพลาด (Fault Tolerance)
- กู้คืนได้ (Recoverability)
- น่าเชื่อถือตามที่ตั้งไว้ (Reliability Compliance)
3. ความสามารถในการใช้งาน (Usability) มีปัจจัยย่อย 5 ประเด็น
- เข้าใจได้ (Understandability)
- เรียนรู้ได้ (Learnability)
- ปฏิบัติงานได้ (Operability)
- ความน่าสนใจ (Attractiveness)
- ใช้งานตามที่ตั้งไว้ (Usability Compliance)
4. ประสิทธิภาพ (Efficiency) มีปัจจัยย่อย 3 ประเด็น
- ทำงานได้ตรงเวลา (Time Behaviour)
- ใช้ประโยชน์ทรัพยากร (Resource Utilization)
- ประสิทธิภาพตามที่ตั้งไว้ (Efficiency Compliance)
5. การบำรุงรักษา (Maintainability) มีปัจจัยย่อย 5 ประเด็น
- วิเคราะห์ได้ (Analyzability)
- เปลี่ยนแปลงได้ (Changeability)
- ความมั่นคง (Stability)
- สามารถทดสอบได้ (Testability)
- บำรุงรักษาตามที่ตั้งไว้ (Maintainability Compliance)
6. ความสามารถในการใช้กับระบบอื่น (Portability) มีปัจจัยย่อย 5 ประเด็น
- ปรับเปลี่ยนได้ (Adaptability)
- ติดตั้งได้ (Installability)
- อยู่ร่วมระบบอื่นได้ (Co-Existence)
- ถูกแทนที่ได้ (Replaceability)
- ปรับย้ายระบบตามที่ตั้งไว้ (Portability Compliance)
คำถามวิจัย
การเขียนคำถามวิจัย(Research Questions)
ตัวผู้รวบรวมเองทราบว่าคำถามวิจัยเป็นจุดเริ่มต้นที่มีความสำคัญในการที่จะทำวิจัยสักเรื่องหนึ่ง แต่จะมีปัญหาสงสัยไม่รู้ว่าจะตั้งคำถามวิจัยอย่างไร มีวิธีการเขียนที่ชัดเจนอย่างไร วันนี้ได้รวบรวมเนื้อหาจากตำราของอาจารย์ 4 ท่าน คือ ศาสตราจารย์ ดร.สุวิมล ว่องวาณิช และศาสตราจารย์ ดร.นงลักษณ์ วิรัชชัย,รองศาสตราจารย์ ดร.อาทิวรรณ โชติพฤกษ์ และรองศาสตราจารย์ ดร.องอาจ นัยพัฒน์ คงพอจะให้ความกระจ่างในเรื่องนี้สำหรับผู้สนใจนะคะ
สุวิมล ว่องวาณิช และนงลักษณ์ วิรัชชัย(2550, หน้า 149-150) ได้อธิบายความหมายไว้ว่า คำถามวิจัย(Research Questions) หมายถึง ข้อความที่เป็นประโยคคำถาม ซึ่งแสดงให้เห็นสิ่งที่ผู้วิจัยต้องการค้นหาคำตอบ คำถามวิจัยและประเด็นวิจัย(Research Issues) มีความคล้ายคลึงกัน เช่น
ผู้สนใจศึกษาประเด็นวิจัยเกี่ยวกับ “รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ” ผู้อ่านอาจคาดเดาว่าสิ่งที่ผู้วิจัยสนใจ คือ การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ หรือการวิเคราะห์รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่ปรากฏอยู่ทั่วไป แต่หากปรับเป็นคำถามวิจัย จะทำให้เกิดความชัดเจนในประเด็นที่ศึกษามากขึ้น เช่น
“รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญควรมีลักษณะเช่นใด ประกอบด้วยองค์ประกอบอะไรบ้าง ผลการใช้รูปแบบดังกล่าวส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร”
อาทิวรรณ โชติพฤกษ์(2553, หน้า 7) กล่าวว่า การตั้งคำถามเป็นขั้นตอนที่สำคัญ เพราะคำถามวิจัยที่ผู้วิจัยตั้งขึ้นบ่งบอกให้ทราบถึงประเด็นที่ผู้วิจัยต้องการทราบหรือทำความเข้าใจในเรื่องที่เลือกเป็นหัวข้อวิจัยนั้นๆ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้วิจัยประเมินว่าต้องทำงานวิจัยอย่างไรและในทิศทางใด จึงจะนำไปสู่คำตอบของคำถามนั้นๆ ทั้งนี้ผู้วิจัยอาจเริ่มตั้งคำถามด้วยวลีคำถาม เช่น อะไร อย่างไร ที่ไหน เมื่อไร กับใคร ตัวอย่างเช่น
-หัวข้อวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของอะไร และประกอบด้วยเรื่องอะไรบ้าง
-ความเป็นมาของเรื่องนี้เป็นอย่างไร
-เรื่องนี้สามารถจัดหมวดหมู่ให้อยู่ในประเภทใด
-เรื่องนี้มีอะไรดี สามารถนำไปใช้อะไรได้บ้าง
เมื่อรวบรวมคำถามที่ตั้งขึ้นมาแล้ว ควรจัดกลุ่มของคำถาม และมุ่งความสนใจไปยังคำถามที่ขึ้นต้นด้วยทำไม หรืออย่างไร และพิจารณาว่าคำถามไหนที่ผู้วิจัยสนใจและอยากรู้คำตอบที่สุด คำถามนั้นจะเป็นคำถามสำหรับงานวิจัยของผู้วิจัย
องอาจ นัยพัฒน์(2551, หน้า 43-44) ให้แนวทางไว้ว่า การเขียนปัญหาการวิจัย ในรูปคำถามสามารถเขียนได้ 3 ลักษณะ คือ
1. ประเด็นคำถามเชิงพรรณนา
ได้แก่ การกำหนดหัวข้อปัญหาวิจัยในรูปคำถามที่ว่า
“ อะไรคือ อะไรเป็น” (What is)
การตอบประเด็นคำถามดังกล่าวนี้ แสดงเป็นนัยว่า นักวิจัยจะต้องอาศัยการวิจัยเชิงสำรวจ เช่น
-อะไรคือพฤติกรรมแปลกแยกของนิสิต/นักศึกษาที่มีความเบี่ยงเบนทางเพศ?
-อะไรคือพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารโรงพยาบาลศูนย์ดีเด่นและไม่ดีเด่น?
2. ประเด็นคำถามเชิงความสัมพันธ์
ได้แก่ การกำหนดหัวข้อปัญหาวิจัย ในรูปของคำถามที่มุ่งหาคำตอบว่า
“ ตัวแปร X มีความสัมพันธ์กับตัวแปร Y หรือไม่” หรือ
“ ตัวแปร X พยากรณ์ตัวแปร Y ได้หรือไม่”
การสืบหาคำตอบของคำถามทั้ง 2 ประเด็นนี้ แสดงเป็นนัยว่านักวิจัยต้องออกแบบการวิจัยเป็นประเภทการศึกษาสหสัมพันธ์(correlation design) เช่น
-อัตมโนทัศน์ของนักเรียนมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหรือไม่?
-เพศ ผลการเรียนเดิมเกรดเฉลี่ย(GPA)ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ความเอาใจใส่ต่อการศึกษาเล่าเรียน ทำนายความสำเร็จในการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีได้อย่างแม่นตรงหรือไม่?
3. ประเด็นคำถามเชิงเปรียบเทียบ
ได้แก่ การกำหนดหัวข้อปัญหาวิจัย ในรูปของคำถามที่มุ่งเน้นการเปรียบเทียบพฤติกรรมหรือปรากฏการณ์ที่สนใจระหว่างกลุ่มควบคุมที่ที่ดำเนินตามสภาวะปกติและกลุ่มทดลองที่จัดกระทำทางการทดลองขึ้น กล่าวอีกอย่างหนึ่งคือ รูปแบบของคำถามประเภทนี้มุ่งหาคำตอบว่า
“มีความแตกต่างระหว่างกลุ่มตัวอย่างหรือวิธีการที่นักวิจัยดำเนินการขึ้นหรือไม่”
คำถามวิจัยประเภทนี้ต้องอาศัยแบบการวิจัยเชิงทดลอง(experimental design) หรือการศึกษาย้อนรอยเปรียบเทียบหาสาเหตุ(causal comparative design) มาใช้ในการสืบค้นหาคำตอบ เช่น
-ผู้บริหารโรงพยาบาลศูนย์ดีเด่นและไม่ดีเด่น มีพฤติกรรมการบริหารงานด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง(transformational leadership) การจัดการ การตัดสินใจ และการติดต่อสื่อสารแตกต่างกันหรือไม่?
สุวิมล ว่องวาณิช และนงลักษณ์ วิรัชชัย(2550, หน้า 100- 19) ได้ยกตัวอย่าง การตั้งคำถามวิจัย ของงานวิจัยประเภทต่างๆซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยแตกต่างกันไว้ ดังนี้
ประเภทงานวิจัย/วัตถุประสงค์การวิจัย
|
ตัวอย่างคำถามวิจัย
|
การวิจัยเชิงประวัติศาสตร์
-บรรยายเหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต
-วิเคราะห์เชื่อมโยงความเกี่ยวข้องระหว่างปรากฏการณ์
-บรรยายสภาพการณ์และอภิปรายสรุป
|
อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดวิวัฒนาการของปรัชญาการศึกษาไทยที่ใช้อยู่ในอดีตจนมาเป็นแบบการเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
|
การวิจัยเชิงสำรวจ
ศึกษาเหตุการณ์ สภาพต่างๆที่เกิดขึ้น ตัวแปรที่ศึกษาไม่ถูกจัดกระทำ แต่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ
|
สภาพปัญหาของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของครูระดับประถมศึกษามีอะไรบ้าง
|
การวิจัยเชิงทดลอง
ศึกษาอิทธิพล หรือผลของตัวแปรจัดกระทำที่มีต่อตัวแปรตาม โดยมีการควบคุมตัวแปรที่ไม่เกี่ยวข้องโดยใช้แผนการทดลอง
|
ผลของการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้น ป.6 ต่างจากการสอนแบบเดิมอย่างไร
|
การวิจัยเชิงกึ่งทดลอง
-ศึกษาอิทธิพลหรือผลของตัวแปรจัดกระทำที่มีต่อตัวแปรตาม โดยมีการควบคุมตัวแปรที่ไม่เกี่ยวข้องโดยใช้แผนการทดลอง
-ควบคุมความแปรปรวนโดยแผนแบบการทดลองและสถิติ
|
ผลของการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้น ป.6 ต่างจากการสอนแบบเดิมอย่างไร
|
การวิจัยเชิงบรรยาย/เชิงสัมพันธ์/เชิงเปรียบเทียบ-สาเหตุ
ศึกษาเหตุการณ์ ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ตัวแปรที่ศึกษาไม่ถูกจัดกระทำ แต่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ
|
ปัจจัยอะไรที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของครูระดับประถมศึกษา
|
การวิจัยเชิงคุณภาพ
-บรรยายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันให้เห็นภาพรวมอย่างลึกซึ้ง
-บรรยายสภาพการเปลี่ยนแปลงปรากฏการณ์
-วิเคราะห์/เชื่อมโยงความเกี่ยวข้องระหว่างปรากฏการณ์หรือสร้างทฤษฎีฐานราก(ground theory) บรรยายสภาพผลที่เกิดขึ้นในเงื่อนไขสถานการณ์ต่างๆ
|
-ในการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ผู้สอนต้องปรับบทบาทอย่างไร
-มีปัญหาในการปรับตัวใหม่ตามปรัชญาในการสอนแบบใหม่อย่างไร ความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนผู้สอนเปลี่ยนไปอย่างไร ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนเปลี่ยนแปลงไปเป็นแบบใด พฤติกรรมการเรียนเป็นแบบใด
|
การวิจัยเชิงประเมินผล
เพื่อตรวจสอบบริบท ปัจจัย กระบวนการ ผลการดำเนินงานในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ตามเกณฑ์ที่กำหนด และตัดสินใจเกี่ยวกับโครงการ
|
โครงการหรือกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางที่โรงเรียนกำลังดำเนินการอยู่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลระดับใด มีจุดแข็ง จุดอ่อนอะไรบ้าง หากต้องการพัฒนาให้ดีขึ้น ควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไร
|
การวิจัยและพัฒนา
พัฒนาระบบ เครื่องมือ หรือผลงานทางวิชาการ และตรวจสอบสิ่งที่พัฒนาขึ้นในด้านประสิทธิผลและประสิทธิภาพ รวมทั้งความเหมาะสมกับสภาพเงื่อนไขต่างๆ
|
รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนที่พัฒนาขึ้นมีลักษณะเช่นใด
|
การวิจัยอนาคต
บรรยายสภาพการณ์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต
|
-ลักษณะของการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางใน 25 ปีข้างหน้าจะมีปรัชญา หลักการ และวิธีการเป็นรูปแบบใด
-ผลดี ผลเสีย และผลกระทบที่เกิดจากกรสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในอนาคต 25 ปีข้างหน้ามีลักษณะอย่างไร จะทำอย่างไรจึงจะทำให้เกิดผลดี
|
การสังเคราะห์งานวิจัย
-การสังเคราะห์ สรุปผลการวิจัย และการอธิบายความแตกต่างระหว่างผลการวิจัยที่นำมาสังเคราะห์
-การศึกษาคุณลักษณะงานวิจัย ขนาดอิทธิพล
|
-ขนาดอิทธิพลของการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางมีค่าโดยประมาณเป็นเท่าใด(เชิงปริมาณ)
-ตัวแปรปรับ(moderator) อะไรบ้าง มีผลต่อขนาดอิทธิพล(เชิงปริมาณ)
-การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างไร(เชิงคุณภาพ)
|
สุวิมล ว่องวาณิช และนงลักษณ์ วิรัชชัย(2550, หน้า 150) กล่าวว่า ข้อบกพร่องที่พบในรายงานวิจัยของนิสิตนักศึกษา คือ การกำหนดคำถามวิจัยในลักษณะของข้อความที่รู้คำตอบอยู่แล้ว อาจมีเพียงผู้วิจัยที่ยังไม่รู้คำตอบ เช่น “การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญคืออะไร”, “การสังเคราะห์งานวิจัย คืออะไร จะจัดทำได้อย่างไร” ลักษณะของคำถามเหล่านี้สามารถหาคำตอบได้จากตำราทั่วไป ไม่ใช่ค้นหาจากงานวิจัย
เอกสารอ้างอิง
สุวิมล ว่องวานิช. (2550). แนวทางการให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
องอาจ นัยพัฒน์. (2551). วิธีวิทยาการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร : สามลดา.
อาทิวรรณ โชติพฤกษ์. ก้าวสู่ความเป็นนักวิจัยมืออาชีพ. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/399427
ตัวอย่างแบบสอบถาม
แบบสอบถามความพึงพอใจ
/ ไม่พึงพอใจต่อการให้บริการ
สำนักงาน.....................................................................
เดือน.................................พ.ศ.2553
ข้อชี้แจง กรุณาทำเครื่องหมายpในข้อที่ตรงกับความเป็นจริงและในช่องที่ตรงกับความคิดเห็นของท่านมากที่สุด
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
|
|
1. เพศ 1)
ชาย 2)
หญิง
2. อายุ 1) ต่ำกว่า 20 ปี
2) 21 -
40 ปี 4) 41 – 60 ปี 6) 60 ปีขึ้นไป
3. ระดับการศึกษาสูงสุด
1) ประถมศึกษา 2)
มัธยมศึกษาตอนต้น/ตอนปลาย/เทียบเท่า 3)
ปริญญาตรี 4)
สูงกว่าปริญญาตรี
4. สถานภาพของผู้มารับบริการ
1)
เกษตรกร/องค์กรเกษตรกร 2) ผู้ประกอบการ
3)
ประชาชนผู้รับบริการ 4)
องค์กรชุมชน/เครือข่ายองค์กรชุมชน
5) อื่นๆ โปรดระบุ ……………………………………….
ตอนที่ 2 ความพึงพอใจ / ไม่พึงพอใจต่อการให้บริการ
|
|
ประเด็น/ด้าน
|
ระดับความพึงพอใจ
|
ระดับความไม่พึงพอใจ
|
พอใจมาก
|
พอใจ
|
พอใจน้อย
|
ไม่พอใจ
|
ไม่พอใจมาก
|
1.
ด้านเวลา
1.1
การให้บริการเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด
|
|
|
|
|
|
1.2
ความรวดเร็วในการให้บริการ
|
|
|
|
|
|
2. ด้านขั้นตอนการให้บริการ
2.1 การติดป้ายประกาศหรือแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับ
ขั้นตอนและระยะเวลาการให้บริการ
|
|
|
|
|
|
2.2
การจัดลำดับขั้นตอนการให้บริการตามที่ประกาศไว้
|
|
|
|
|
|
2.3
การให้บริการตามลำดับก่อนหลัง เช่นมาก่อนต้อง
ได้รับบริการก่อน
|
|
|
|
|
|
ประเด็น/ด้าน
|
ระดับความพึงพอใจ
|
ระดับความไม่พึงพอใจ
|
พอใจมาก
|
พอใจ
|
พอใจน้อย
|
ไม่พอใจ
|
ไม่พอใจมาก
|
3. ด้านบุคลากรที่ให้บริการ
3.1 ความเหมาะสมในการแต่งกายของผู้ให้บริการ
|
|
|
|
|
|
3.2
ความเต็มใจและความพร้อมในการให้บริการอย่างสุภาพ
|
|
|
|
|
|
3.3
ความรู้ความสามารถในการให้บริการ เช่น สามารถ
ตอบคำถาม
ชี้แจงข้อสงสัยให้คำแนะนำได้ เป็นต้น
|
|
|
|
|
|
3.4
ความซื่อสัตย์สุจริตในการปฏิบัติหน้าที่เช่น
ไม่ขอ
สิ่งตอบแทน, ไม่รับสินบน, ไม่หาผลประโยชน์
ในทางมิชอบ
|
|
|
|
|
|
3.5
การให้บริการเหมือนกันทุกรายโดยไม่เลือกปฏิบัติ
|
|
|
|
|
|
4. ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
4.1
ความชัดเจนของป้าย สัญลักษณ์ ประชาสัมพันธ์บอก
จุดบริการ
|
|
|
|
|
|
4.2
จุด /ช่อง การให้บริการมีความเหมาะสมและเข้าถึงได้
สะดวก
|
|
|
|
|
|
4.3
ความเพียงพอของสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ที่นั่งรอ
รับบริการ น้ำดื่ม หนังสือพิมพ์ ฯลฯ
|
|
|
|
|
|
4.4 ความสะอาดของสถานที่ให้บริการ
|
|
|
|
|
|
5. ท่านมีความพึงพอใจ /
ไม่พึงพอใจต่อการให้บริการในภาพรวม อยู่ในระดับใด
|
|
|
|
|
|
ตอนที่ 3 ปัญหา /
ข้อเสนอแนะ
|
|
ปัญหา 1.
.................................................................................................................................
2.
.................................................................................................................................
ข้อเสนอแนะ 1.
..
.................................................................................................................................
2. ..
.................................................................................................................................
ขอขอบคุณในความร่วมมือที่ท่านได้เสียสละเวลาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ทางราชการในครั้งนี้
วันที่..............เดือน...............................พ.ศ.2553
แบบสรุปประเมินผลความพึงพอใจ /
ไม่พึงพอใจต่อการให้บริการ
หน่วยงาน........................................................................
ประจำเดือน..................................พ.ศ.
2553
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป จำนวนผู้เข้าตอบแบบสอบถามทั้งหมด
...................คน
ข้อมูลทั่วไป
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
หมายเหตุ
|
1. เพศ
·
ชาย
·
หญิง
|
|
|
|
2. อายุ
·
ต่ำกว่า 20 ปี
·
21 - 40 ปี
·
41 – 60 ปี
·
60 ปีขึ้นไป
|
|
|
|
3. ระดับการศึกษาสูงสุด
·
ประถมศึกษา
·
มัธยมศึกษาตอนต้น/ตอนปลาย/เทียบเท่า
·
ปริญญาตรี
·
สูงกว่าปริญญาตรี
|
|
|
|
4. สถานภาพของผู้มารับบริการ
·
เกษตรกร/องค์กรเกษตรกร
·
ผู้ประกอบการ
·
ประชาชนผู้รับบริการ
·
องค์กรชุมชน/เครือข่ายองค์กรชุมชน
·
อื่นๆ โปรดระบุ …………………….
|
|
|
|
ตอนที่ 2
ความพึงพอใจ/ความไม่พึงพอใจในภาพรวมของการดำเนินกิจกรรม
ประเด็น
|
ความพึงพอใจ
|
ความไม่พึงพอใจ
|
พอใจมาก
|
พอใจ
|
พอใจน้อย
|
ไม่พอใจ
|
ไม่พอใจมาก
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
1.
ด้านเวลา
1.1
การให้บริการเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1.2 ความรวดเร็วในการให้บริการ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. ด้านขั้นตอนการให้บริการ
2.1
การติดป้ายประกาศหรือแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนและระยะเวลาการให้บริการ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ประเด็น
|
ความพึงพอใจ
|
ความไม่พึงพอใจ
|
พอใจมาก
|
พอใจ
|
พอใจน้อย
|
ไม่พอใจ
|
ไม่พอใจมาก
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
2.2
การจัดลำดับขั้นตอนการให้บริการตามที่ประกาศไว้
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.3 การให้บริการตามลำดับก่อนหลัง เช่น มาก่อนต้องได้รับบริการก่อน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. ด้านบุคลากรที่ให้บริการ
3.1
ความเหมาะสมในการแต่งกายของผู้ให้บริการ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.2
ความเต็มใจและความพร้อมในการให้บริการอย่างสุภาพ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.3 ความรู้ความสามารถในการให้บริการ เช่น สามารถตอบคำถาม
ชี้แจงข้อสงสัยให้คำแนะนำได้เป็นต้น
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.4
ความซื่อสัตย์สุจริตในการปฏิบัติหน้าที่ เช่น ไม่ขอสิ่งตอบแทน, ไม่รับสินบน,
ไม่หาผล ประโยชน์ในทางมิชอบ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.5
การให้บริการเหมือนกันทุกรายโดยไม่เลือกปฏิบัติ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4. ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
4.1 ความชัดเจนของป้ายสัญลักษณ์ ประชาสัมพันธ์บอกจุดบริการ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.2
จุด /ช่อง การให้บริการมีความเหมาะสมและเข้าถึงได้สะดวก
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.3
ความเพียงพอของสิ่งอำนวยความสะดวกเช่น ที่นั่งรอรับบริการ น้ำดื่ม หนังสือพิมพ์
ฯลฯ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.4 ความสะอาดของสถานที่ให้บริการ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5. ท่านมีความพึงพอใจ /
ไม่พึงพอใจต่อการให้บริการในภาพรวม อยู่ในระดับใด
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ตอนที่ 3 ปัญหา/
ข้อเสนอแนะ
.................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น