การกำหนดขอบเขตการวิจัย
แนวคิด หลักการหรือทฤษฎี
ขอบเขตการวิจัย (Delimitation) หมายถึง การจำกัดหรือกำหนดขอบเขตให้แก่การวิจัย ไม่ควรนำไปปนกับข้อจำกัดของการวิจัย (Limitation) ซึ่งมักจะกล่าวถึงในตอนท้ายผลการกำหนดขอบเขต การวิจัยนั้น อาจกำหนดได้หลายอย่าง เช่น
1. ขอบเขตที่เกี่ยวกับเนื้อหาที่ศึกษา
2. ขอบเขตที่เกี่ยวกับกลุ่มตัวอย่าง
3. ขอบเขตที่เกี่ยวกับเวลา
4. ขอบเขตที่เกี่ยวกับวิธีการรวบรวมข้อมูล
5. ขอบเขตที่เกี่ยวกับตัวแปรที่ต้องศึกษา
การเขียนขอบเขตของการวิจัย จะต้องระบุให้ชัดเจน และถ้าเป็นไปได้ควรให้เหตุผลไว้ด้วยว่า ทำไมจึงกำหนดขอบเขตไว้เช่นนั้น
ตัวอย่าง
ชื่อโครงการวิจัย : การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ และทักษะกระบวนการทำงานกลุ่มในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยผ่าน Webblog กับเรียนโดยการสอนตามคู่มือครู
ขอบเขตของการวิจัย
1. ประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวิทยานุกูลนารี อ. เมือง เพชรบูรณ์ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 450 คน
2. กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวิทยานุกูลนารี อ.เมือง เพชรบุรณ์ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 52 คน
3. ตัวแปร ตัวแปรที่ใช้ได้แก่
3.1 ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การสอน 2 แบบ คือ
3.1.1 การสอนโดยผ่าน webblog
3.1.2 การสอนตามคู่มือครู
3.2 ตัวแปรตาม ได้แก่
3.2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์
3.2.2 ทักษะกระบวนการกลุ่ม
4. ระยะเวลาในการทดลอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลา 10 คาบ คาบเรียนละ 50 นาที
5. เนื้อหาที่ใช้ในการทดลอง การทดลองครั้งนี้ใช้เนื้อหาวิชา I 20201 การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ ชื่อโครงการวิจัย : การศึกษาผลการทดลองใช้สื่อออนไลน์ “การตั้งชื่อเรื่องในวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้าง
องค์ความรู้
องค์ความรู้
ขอบเขตของการวิจัย
1. ประชากร เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชุมพล อ.องครักษ์ นครนายก ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2543 จำนวน 80 คน
2. กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชุมพล อ.องครักษ์ นครนายก ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2543 จำนวน 40 คน
3. ตัวแปร ตัวแปรที่ใช้ได้แก่
3.1 ตัวแปรอิสระ ได้แก่
3.1.1 การสอนโดยใช้สื่อเอกสารเอกสาร “แนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังและพัฒนาคุณลักษณะด้านจิตพิสัย”
3.1.2 การสอนตามปกติ
3.2 ตัวแปรตาม ได้แก่
3.2.1 พฤติกรรมของนักเรียน
3.2.2 ความคิดเห็นของครูผู้ใช้สื่อ
ชื่อโครงการวิจัย : การสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านคำที่ใช้ ร ล ว ควบกล้ำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ขอบเขตของการวิจัย : การวิจัยครั้งนี้มีขอบเขตดังนี้
1. คำที่ใช้อักษร ร ล ว ควบกล้ำที่ใช้ในการสอนและการฝึกนั้น นักเรียนได้เรียนรู้มาแล้ว และเป็นคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
2. หน่วยเสียงควบกล้ำที่ใช้มีอยู่ 15 หน่วยเสียง คือ กร กล กว ขก ขล ขว คร คล คว ตร ปร ปล ผล พร และ พล
3. การวิจัยนี้ศึกษาเฉพาะนักเรียนที่กำลังเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ห้อง ก ปีการศึกษา 2544 ของโรงเรียนบ้านหนองฮี สปจ. ขอนแก่น เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น