ขอบเขตของการวิจัย

การกำหนดขอบเขตการวิจัย

แนวคิด  หลักการหรือทฤษฎี

         ขอบเขตการวิจัย  (Delimitation) หมายถึง การจำกัดหรือกำหนดขอบเขตให้แก่การวิจัย  ไม่ควรนำไปปนกับข้อจำกัดของการวิจัย (Limitation) ซึ่งมักจะกล่าวถึงในตอนท้ายผลการกำหนดขอบเขต การวิจัยนั้น  อาจกำหนดได้หลายอย่าง  เช่น
               1.   ขอบเขตที่เกี่ยวกับเนื้อหาที่ศึกษา
               2.   ขอบเขตที่เกี่ยวกับกลุ่มตัวอย่าง
               3.   ขอบเขตที่เกี่ยวกับเวลา
               4.   ขอบเขตที่เกี่ยวกับวิธีการรวบรวมข้อมูล
               5.   ขอบเขตที่เกี่ยวกับตัวแปรที่ต้องศึกษา
         การเขียนขอบเขตของการวิจัย จะต้องระบุให้ชัดเจน  และถ้าเป็นไปได้ควรให้เหตุผลไว้ด้วยว่า  ทำไมจึงกำหนดขอบเขตไว้เช่นนั้น

ตัวอย่าง

ชื่อโครงการวิจัย การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ และทักษะกระบวนการทำงานกลุ่มในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยผ่าน Webblog กับเรียนโดยการสอนตามคู่มือครู
ขอบเขตของการวิจัย
                  1. ประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวิทยานุกูลนารี อ. เมือง เพชรบูรณ์ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 450 คน
                  2. กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวิทยานุกูลนารี อ.เมือง เพชรบุรณ์ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 52 คน
                 3. ตัวแปร ตัวแปรที่ใช้ได้แก่
3.1 ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การสอน 2 แบบ คือ
3.1.1 การสอนโดยผ่าน webblog
3.1.2 การสอนตามคู่มือครู
3.2 ตัวแปรตาม ได้แก่
3.2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์
3.2.2 ทักษะกระบวนการกลุ่ม
               4. ระยะเวลาในการทดลอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560  ใช้เวลา 10 คาบ คาบเรียนละ 50 นาที
               5. เนื้อหาที่ใช้ในการทดลอง การทดลองครั้งนี้ใช้เนื้อหาวิชา I 20201 การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ ชื่อโครงการวิจัย การศึกษาผลการทดลองใช้สื่อออนไลน์ “การตั้งชื่อเรื่องในวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้าง
องค์ความรู้
ขอบเขตของการวิจัย
                  1. ประชากร เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชุมพล อ.องครักษ์ นครนายก ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2543 จำนวน 80 คน
                  2. กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชุมพล อ.องครักษ์ นครนายก ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2543 จำนวน 40 คน
                 3. ตัวแปร ตัวแปรที่ใช้ได้แก่
3.1 ตัวแปรอิสระ ได้แก่
3.1.1 การสอนโดยใช้สื่อเอกสารเอกสาร “แนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังและพัฒนาคุณลักษณะด้านจิตพิสัย”
3.1.2 การสอนตามปกติ
3.2 ตัวแปรตาม ได้แก่
3.2.1 พฤติกรรมของนักเรียน
3.2.2 ความคิดเห็นของครูผู้ใช้สื่อ
 ชื่อโครงการวิจัย : การสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านคำที่ใช้  ร ล ว  ควบกล้ำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6
         ขอบเขตของการวิจัย  :  การวิจัยครั้งนี้มีขอบเขตดังนี้
               1.   คำที่ใช้อักษร  ร  ล  ว  ควบกล้ำที่ใช้ในการสอนและการฝึกนั้น  นักเรียนได้เรียนรู้มาแล้ว  และเป็นคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
               2.   หน่วยเสียงควบกล้ำที่ใช้มีอยู่  15  หน่วยเสียง  คือ  กร  กล  กว  ขก  ขล  ขว  คร  คล  คว  ตร  ปร  ปล  ผล  พร  และ  พล
               3.   การวิจัยนี้ศึกษาเฉพาะนักเรียนที่กำลังเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6  ห้อง  ก  ปีการศึกษา  2544  ของโรงเรียนบ้านหนองฮี  สปจ.  ขอนแก่น เท่านั้น
subscribe

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น